Có một thực tế trên thị trường bất động sản trong số những người mua nhà hiện
nay có không ít phần lớn là những người mua đi bán lại chuyên nghiệp. Họ chính là những con ‘‘cáo già’’ sành sỏi khi thị trường sôi nổi, kiếm lời nhanh
chóng nhưng khi có biến cố xảy ra thì lập tức họ trở thành những con ‘‘nai
vàng’’ ngơ ngác, ngây thơ vô tội.
Như một thực trạng đang diễn ra đối với thị trường bất động sản Việt Nam khi có bất kì vụ tranh chấp, kiện tụng
giữa người mua nhà và chủ đầu tư xảy ra, dư luận thường hay quy kết và đổ lỗi
cho chủ đầu tư thiếu minh bạch thông tin, mờ ám, làm ăn gian lận, cơ quan nhà nước quản lý không chặt chẽ, ăn tiền của doanh nghiệp... Tuy nhiên,
người mua nhà cũng đóng vai trò không nhỏ dẫn đến những hệ lụy này.
Ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc
Công ty Lê Thành cho rằng, người mua nhà hiện nay rất thông minh. Nhà là một
tài sản rất lớn, có khi là thành quả tích cóp cả một đời người nên sẽ không có
chuyện mua bán như một món đồ ở siêu thị. Trước khi mua họ tìm hiểu rất kỹ
thông tin về dự án, những người có nhu cầu mua ở thực thì chỉ khi nào dự án có
đầy đủ tính pháp lý, đáng tin cậy họ mới xuống tiền đặt mua. Tuy nhiên, hiện
nay có một số lượng rất lớn người mua nhà không quá chú trọng đến tính pháp lý,
những dự án càng ít thông tin, thậm chí chưa đủ điều kiện mở bán càng hấp dẫn đối
với họ. Những người này chính là nhóm đầu tư, đầu cơ mua lại để bán kiếm lời
nhanh.
‘‘Tại sao hiện nay có rất
nhiều dự án chưa công bố thông tin, thậm chí chưa có đủ điều kiện mở bán nhưng
môi giới vẫn bán rất tốt. Nhiều dự án chỉ mới có tấm bảng quảng cáo, chưa đóng
được cây cột nào cũng có người mua ầm ầm. Vì người mua họ thích mua những sản
phẩm đó, những dự án càng ít thông tin thì càng thu hút, vì đây sẽ là dự án có
lời nhiều’’, ông Nghĩa nói.
Ông Nghĩa lấy ví dụ, một căn
hộ Palm Residence có giá bán 5 tỷ thì tiền cọc mà họ phải đặt lúc đầu chỉ khoảng 300 triệu, đợi
đến khi dự án hoàn thiện các thông tin pháp lý và mở bán thì mức giá không còn
là 5 tỷ mà có thể sẽ lên cao, họ dễ dàng bán lại và thu lợi hàng trăm triệu đồng
trong một thời gian ngắn. Hình thức này rất phổ biến khi thị trường bất động sản đang phát triển
nóng sốt.
Ngược lại nếu thị trường bất
ngờ rơi vào khó khăn, thậm chí là đóng băng thì những khách hàng thông thái này
bỗng trở nên ngơ ngác trong vai trò nạn nhân và vô tư đổ lỗi cho chủ đầu tư
không minh bạch thông tin, cơ quan quản lý không chặt chẽ. ‘‘Thật ra tại thời
điểm này họ còn rành hơn chúng ta nữa, nhưng mà họ không nói, tại vì sao, họ thấy
mình lời nhưng khi mà có sự cố thì họ lại trở thành con nai vàng ngơ ngác nhưng
thực ra họ đã là con cáo dẫm nát khu rừng’’.
Anh Hoàng, một nhân viên môi
giới sàn giao dịch bất động sản tại Bình Thạnh cho biết, thông tin nắm vai trò
rất lớn đến việc thu hút sự quan tâm của khách hàng. Một dự án trước khi công bố
hay mở bán thì nhiều môi giới đã nắm thông tin và chạy truyền thông từ trước đó
cả tháng. Và những người quan tâm nhất giai đoạn này chính là những khách hàng
đầu tư, chứ người mua thực rất ít. ‘‘Những người này họ nắm bắt thông tin rất
nhanh, họ có nhiều thông tin hơn cả môi giới, họ chỉ hỏi một vài thông tin về dự
án và giá bán sau đó sẽ chủ động đề cập đến việc đặt cọc, thậm chí với số lượng
khá lớn’’.
Ông Nghĩa cho rằng, thị trường
bất động sản hiện nay đang có những dấu hiệu lệch pha cung cầu về nguồn cung
căn hộ. Số lượng dự án có giá vừa túi tiền, đúng với sức mua thực đang khan hiếm,
trong khi các dự án cao cấp bùng nổ, đây chính là nguồn hàng mà người đầu tư,
và đầu cơ hướng đến. Thành phần mua cũng có sự lệch pha khi người mua thực ít
và người mua đầu cơ đang chiếm phần lớn, đây sẽ là nguy cơ gây ra nhiều hệ lụy
cho thị trường.
Đồng quan điểm, ông Lê Hoàng
Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng thị trường bất động
sản hiện nay vẫn đang tiềm ẩn nhiều yếu tố bất ổn. Ông Châu nhận định, thị trường
chỉ phát triển bền vững khi giải quyết được cơ bản nhu cầu nhà ở của số đông
người có thu nhập trung bình, người có thu nhập thấp đô thị, người nhập cư. Tuy
vậy, nguồn cung nhà ở thương mại giá trên dưới 1 tỷ đồng/căn lại có hạn, không
đáp ứng được nhu cầu của thị trường.
Trong khi đó, phân khúc bất
động sản cao cấp lại đang có dấu hiệu phát triển nóng. Số lượng nhà kinh doanh
thứ cấp (phần lớn nhằm mục đích mua đi bán lại) ở phân khúc này đã tăng gấp 3 lần,
chiếm khoảng 15% giao dịch. Giá bán bất động sản cao cấp tại nhiều dự án cũng
tăng từ 5% đến trên dưới 15% so với năm 2014.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét